Cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Hỏi: Tổng Giám đốc công ty chúng tôi có quốc tịch Trung Quốc đang làm việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của Nhật Bản từ năm 1998 đến nay. Hiện nay chúng tôi muốn xin cấp Thẻ tạm trú cho Tổng Giám đốc theo như qui định tại Thông tư liên tịch số 04/2002/BCA ngày 29/1/2002 về việc hướng dẫn thi hành nghị định 21/2001/QĐ-CP. Xin hỏi theo quy định của Việt Nam thì cơ quan nào có thẩm quyền cấp thẻ tạm trú và thẻ tạm trú có thời hạn bao lâu? (khuyen@fujikasui...)

Đáp: Tại điểm 3, điều 15 của Pháp lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 28/05/2001, có quy định như sau: “Người nước ngoài tạm trú từ 1 năm trở lên được Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp Thẻ tạm trú. Thẻ tạm trú có thời hạn từ 1 đến 3 năm, người mang Thẻ tạm trú được miễn thị thực khi xuất cảnh, nhập cảnh trong thời hạn giá trị của thẻ”. Như vậy cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ tạm trú là Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Các điều kiện để được cấp thẻ là:

- Đối với Văn phòng đại diện: Cấp cho Trưởng Văn phòng đại diện (từ 1-3 năm).

- Đối với Doanh nghiệp đầu tư 100% vốn nước ngoài: Cấp cho Hội đồng Quản trị (từ 1-3 năm).

- Đối với Công ty cổ phần, liên doanh: Cấp cho Ban Giám đốc; Nếu là nhân viên phải có giấy phép lao động (do Sở Lao động cấp).

Sở Ngoại vụ đề nghị quí vị liên hệ với hai cơ quan nói trên để biết thêm chi tiết.

 

 
Copyright by © 2005 Vietnam Ministry of Foreign Affairs - Office in HCM City Email: Banbientap@mofahcm.gov.vn