Trang chủ     Đăng ký nhận tin    Ý kiến bạn đọc   Liên kết website English 
Thứ ba, ngày 29 tháng 07 năm 2014 Tìm kiếm
 Tìm kiếm nâng cao

Bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ kỷ niệm 35 năm UBQG UNESCO Việt Nam

Bài phát biểu của Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ kỷ niệm 35 năm UBQG UNESCO Việt Nam

Kính thưa Ngài Chủ tịch UBQG UNESCO của Việt Nam

Kính thưa các vị khách quý;

Thưa toàn thể quý vị đại biểu có mặt tại buổi Lễ,

 

            Thay mặt các Bộ, ngành Việt Nam, những đơn vị có hoạt động liên quan đến các hoạt động của Tổ chức UNESCO và thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (Tiểu ban Giáo dục), tôi xin chúc mừng Uỷ ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam nhân kỷ niệm lần thứ 35 năm ngày thành lập và Lễ đón nhận Huân chương Độc lập Hạng 3.

Thưa các quý vị!

Như các quý vị đã biết, tổ chức UNESCO là nơi tập hợp rộng rãi các nhà trí thức giáo dục, văn hoá, khoa học kỹ thuật nổi tiếng trên thế giới, nghiên cứu những vấn đề chuyên môn, đem thành quả phục vụ sự phát triển tiến bộ của con người và xã hội... Tiểu ban Giáo dục của Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tranh thủ tối đa sự hỗ trợ và giúp đỡ của Tổ chức UNESCO cho sự nghiệp phát triển giáo dục nước nhà.

Các chương trình hợp tác tập trung vào việc tranh thủ các nguồn tài trợ về tài chính và kỹ thuật phục vụ cho các chương trình mục tiêu quốc gia; hỗ trợ kinh nghiệm trong hoạch định chính sách, chiến lược đổi mới quản lý giáo dục; giáo dục mầm non, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; giáo dục về bình đẳng giới, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái, nữ thanh niên và phụ nữ, cho những nhóm đặc biệt, những khu vực, vùng miền khó khăn; chương trình giáo dục vì sự phát triển bền vững; chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục kỹ thuật và dạy nghề,...

Với sự tham gia tích cực và kịp thời của UBQG UNESCO của Việt Nam và sự giúp đỡ về kỹ thuật, tài chính của Văn phòng UNESCO Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia Giáo dục cho mọi người (EFA) giai đoạn 2003-2015 làm cơ sở xây dựng kế hoạch và chương trình phát triển giáo dục cho bốn nhóm mục tiêu: Giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở, giáo dục phi chính quy và triển khai một số dự án:

- Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, giáo dục bảo vệ di sản, giáo dục hiểu biết quốc tế, áp dụng CNTT trong dạy nghề; nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý giáo dục,…

- Đẩy mạnh các mô hình hỗ trợ: Trung tâm học tập cộng đồng (CLC), mạng lưới các trường liên kết của UNESCO (UNESCO/ASPnet); chương trình đánh giá tình trạng biết chữ (LAMP),

- Giáo dục trong các tình trạng khẩn cấp của Việt Nam (EiE) nhằm tăng cường ứng phó các tình trạng khẩn cấp, thiên tai, biến đổi khí hậu và các thách thức phát triển bền vững. Vừa qua, Tổ chức UNESCO đã hỗ trợ Bộ GD&ĐT xây dựng tài liệu giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu tại các trung tâm học tập cộng đồng. Hỗ trợ hiệu chỉnh bộ tài liệu “Dạy và học vì một tương lai bền vững” và hỗ trợ tập huấn giúp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục Việt Nam được tiếp cận với bộ tài liệu do UNESCO biên soạn.

- Tổ chức hội thảo “Hỗ trợ giáo viên tiểu học nâng cao năng lực đáp ứng với Chuẩn nghề nghiệp -Vấn đề và giải pháp” nhằm đề xuất nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá kỹ năng giáo viên tiểu học, đưa ra những khuyến nghị cần giải quyết thông qua bồi dưỡng giáo viên.

- Hỗ trợ các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời (tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam). Trong đó có tổ chức các hoạt động ở bảo tàng Mỹ thuật, Hoàng thành Thăng Long, ở các trung tâm học tập cộng đồng trong quận Đống Đa, xây dựng phóng sự ghi lại các hoạt động của Tuần lễ học tập suốt đời.

- Tổ chức nghiên cứu đánh giá về kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng; Hoàn thiện và in 1000 bộ tài liệu giáo dục phòng chống HIV/AIDS trong trung tâm học tập cộng đồng để phát miễn phí cho các trung tâm học tập cộng đồng của 5 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Quảng Trị và Tây Ninh.

Ngoài các hoạt động kể trên, Ban Thư ký UQGG còn hợp tác chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin, giúp đỡ các thủ tục để Bộ, ngành Việt Nam có cơ hội tham gia cũng như đồng tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế về các khóa tập huấn nâng cao trình độ, chia sẻ và học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ các thành viên UNESCO.

            Có thể khẳng định rằng, Uỷ ban quốc gia UNESCO của Việt nam đã và đang hoạt động tích cực và hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và đào tạo triển khai các hoạt động đa dạng, phong phú góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam, tạo cầu nối để giáo dục nước nhà hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của giáo dục Việt Nam.

           Nhân đây, Tôi cũng xin vui mừng thông báo, để hưởng ứng các hoạt động trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm lần thứ 35 năm này, Tiểu ban Giáo dục đã phối hợp với Ban thư ký UBQG tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu Tổ chức UNESCO và các hoạt động của UBQG cho các em học sinh phổ thông tại tỉnh Quảng Ninh. Bộ GD&ĐT sẽ nhân rộng mô hình tổ chức, tuyên truyền này tại các trường phổ thông trên cả nước trong thời gian tới.

            Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây chào mừng Lễ kỷ niệm lần thứ 35 ngày thành lập Uỷ ban quốc gia UNESCO của Việt Nam và Lễ đón nhận Huận chương độc lập Hạng 3, cho phép tôi một lần nữa thay mặt lãnh đạo các Bộ, ngành bày tỏ lòng cám ơn những đóng góp mà UBQG đã dành cho ngành giáo dục nói riêng và các bộ, ngành nói chung. Cũng trong buổi lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt Tiểu ban Giáo dục, tôi đánh giá cao và xin trân trọng cám ơn Ban Thư ký UBQG UNESCO, những người luôn tận tụy với sự nghiệp hợp tác với UNESCO nói chung và sự phát triển giáo dục của đất nước trong suốt 35 năm qua.

            Một lần nữa xin chúc UBQG UNESCO của Việt Nam thành công hơn nữa trong tương lai, chúc quý vị dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc.

 
Quay lại Đầu trang In trang Gửi mail

Bản quyền của Vụ Thông Tin Báo Chí - Bộ Ngoại Giao
© Copyright by Press and Information Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Email: Banbientap@mofa.gov.vn 
Hiển thị tốt nhất với Internet Explorer. Best viewed with Internet Explorer