Hàng không với những tín hiệu phát triển |
Các hãng hàng không ngoại liên tiếp mở đường bay tới Việt Nam, tăng cường các hình thức hợp tác, nâng cao dịch vụ. Những tín hiệu này được giới chuyên môn hàng không quốc tế đánh giá là “khả quan”.
|
Có nhiều thực tế lý giải sự phát triển này. Thống kê của năm
2011 cho thấy trong số 6 triệu khách quốc tế tới Việt Nam, có 5 triệu khách tới
bằng đường hàng không. Du lịch Việt Nam những năm gần đây được coi là tăng trưởng
ngoạn mục khi liên tiếp gia tăng lượng khách du lịch. Năm 2011, lượng du khách tới Việt Nam bằng đường hàng không
tăng 135% so với 2010. Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) nhận định trong 3
năm tới Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới. Dự báo này dựa vào mức tăng trưởng bình quân của thế giới hiện
nay là 5% (năm 2011), trong khi đến năm 2014, con số này của Việt Nam có thể đạt
tới 10%. Xấp xỉ 90 triệu người, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn
với các hãng hàng không ngoại. Các mối quan hệ, công việc và nhu cầu du lịch của
người Việt Nam tăng nhanh. Thêm các tác động khác: thị trường Trung Quốc trở nên đắt đỏ,
việc sản xuất đang dần chuyển dịch sang Việt Nam và những nước đang phát triển
khác. Cơ hội đầu tư có những bước đột phá. Một loạt hãng hàng không mới chạy đua nối đường bay với Việt
Nam. Trong khi tình hình kinh tế khó khăn, không chỉ duy trì, còn mở thêm đường
bay được coi là “tín hiệu khả quan”, tin tưởng đón đầu tiềm năng mới. Sichuan Airlines, hãng hàng không Trung Quốc chính thức mở đường
bay thẳng hai chiều Nam Ninh - TPHCM và Thành Đô- TPHCM. Turkish Airlines, hãng hàng không tốt nhất châu Âu và đứng
trong Top 10 thế giới với gần 100 điểm đến tại châu Âu, nối đường bay thẳng tới
TPHCM. American Airlines đưa giá khuyến mại cho khách từ Việt Nam tới
Hoa Kỳ, đặc biệt là du học sinh đi học tại Hoa Kỳ. Cebu Pacific của Philippines khai trương đường bay mới Manila
- Hà Nội với tần suất hai chuyến một tuần. Nhiều hoạt động liên kết, hợp tác diễn ra giữa các hãng. Thí
dụ, hãng hàng không United (Mỹ) và ANA (Nhật Bản) mở rộng Liên doanh xuyên Thái
Bình Dương, hợp tác về giá, mạng bay trên tuyến Việt Nam - Mỹ. Với việc mở rộng liên doanh, khách Việt Nam sẽ thêm lựa chọn
đường bay đi Mỹ trung chuyển qua Hong Kong hoặc Nhật Bản trên cả hai hãng. Hãng Saudi Airlines Cargo (Saudi Arabia) mở dịch vụ chở hàng
từ TP HCM, hai chuyến một tuần kết nối Việt Nam với vùng Trung Đông và
Frankfurt (Đức). Dự báo trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều hãng hàng
không ngoại quan tâm thị trường Việt Nam. Silk Air của Singapore đang muốn mở đường bay tới Hà Nội, không chỉ đến Đà Nẵng. Emirates của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất bàn khai thác tuyến từ Dubai đến
TP HCM. Hãng Jeju Air của Hàn Quốc cho biết sẽ mở đường bay từ Seoul đến TP HCM
với tần suất mỗi ngày một chuyến. Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không. Sân bay
Long Thành đang lên kế hoạch xây dựng. Một loạt sân bay khác như Nội Bài, Cam
Rang, Đà Nẵng sẽ được nâng cấp. IATA cho rằng Việt Nam cần đầu tư nâng cao công nghệ, chuyên
môn, đầu tư hạ tầng, công tác điều hành... để ngành hàng không có thể duy trì lợi
thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Hàng không đi trước, tạo điều kiện hỗ trợ và thúc đẩy du lịch,
thương mại, đầu tư… Các ngành này liên kết, xuất hiện các tín hiệu khả quan, nhất
là trước dự báo nền kinh tế thế giới đã nhìn thấy tín hiệu sẽ phục hồi. V.K. (Sở Ngoại vụ
TPHCM) |
Copyright by © 2005 Vietnam Ministry of Foreign Affairs - Office in HCM City Email: Banbientap@mofahcm.gov.vn |